25/3/13

CHỤP ĐƯỜNG MẬT TRONG MỔ NỘI SOI CẮT TÚI MẬT p.1

1. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỤP ĐƯỜNG MẬT TRONG MỔ 
>> Liên hệ thẩm mỹ vá màng trinh
>> Thu hẹp âm đạo
- Phương pháp chụp đường mật trong mổ được thực hiện lần đầu tiên bởi Mirizzi vào năm 1932 nhằm xác định vị trí giải phẫu, bệnh lý của hệ thống đường mật.
- Năm 1991, Spaw Oslen và cộng sự đã lần đầu tiên áp dụng chụp đường mật trong mổ cắt túi mật nội soi.
- Chụp đường mật trong mổ có thể thực hiện qua ống túi mật (cystic duct cholangiography) hoặc qua túi mật (cholecysto cholangiography).
+ Chụp qua túi mật: đây là phương pháp đơn giản, dễ tiến hành. Sau khi túi mật đã được hút giảm áp, sẽ tiêm thuốc cản quang trực tiếp vào túi mật. Nhược điểm của phương pháp này hình ảnh X quang có thể bị mờ đi khi thuốc cản quang trào ra khỏi túi mật, khó xác định được thời điểm cần chụp X quang vì phải phụ thuộc vào đường kính ống túi mật và đặc biệt khi có sỏi túi mật kẹt ở ở ống túi mật thì không bơm thuốc vào đường mật được. Nhìn chùng hình ảnh của phim chụp qua túi mật thường không rõ ràng và với những trường hợp có viêm mủ túi mật thì không nên chụp qua túi mật.
+ Chụp qua ống túi mật: phần lớn các cơ sở đều áp dụng theo phương pháp này. Tiến hành phẫu tích ống túi mật một đoạn dài 1-2 cm sát ống mật chủ, sau đó dùng clip kẹp ống túi mật ở chỗ nối với túi mật, dùng kéo cắt bán phần ống túi mật gần clip đã kẹp về phía ống mật chủ cho đến khi thấy niêm mạc hoặc dịch mật chảy ra. Dùng catheter chuyên dụng cho chụp đường mật đặt vào ống túi mật qua chỗ đã cắt rồi bơm thuốc cản quang vào và tiến hành chụp đường mật.
Ưu điểm của phương pháp chụp qua ống túi mật là: thuốc cản quang được bơm trực tiếp vào ống mật chủ, xác định được thời điểm chụp (ngay sau khi bơm thuốc), thuốc ít bị trào ra ngoài và kỹ thuật được tiến hành có thể kết quả ngay cả khi viêm mủ hoặc viêm teo túi mật.
2. CHỈ ĐỊNH CHỤP ĐƯỜNG MẬT TRONG MỔ NỘI SOI CẮT TÚI MẬT
- Kỹ thuật này được chỉ định tiến hành trong các trường hợp có viêm đường mật, có tiền sử vàng da tắc mật, không tiến hành được nội soi chụp mật-tụy ngược dòng, đường kính ống mật chủ giãn trên 1cm, xét nghiệm amylase máu cao, bilirubin máu cao, không rõ về giải phẫu đường mật.
- Nhìn chung trong mổ: nếu thấy ống mật chủ giãn, có bất thường đường mật hoặc nghi ngờ tổn thương đường mật nên tiến hành chụp đường mật trong mổ qua ống túi mật.
- Có thể chỉ định chụp đường mật trong mổ chọn lọc hoặc chụp thường quy.
- Chống chỉ định của chụp đường mật trong mổ cắt túi mật nội soi: tiền sử dị ứng với iod, phụ nữ có thai.
>> xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét