24/3/13

CẮT TÚI MẬT NỘI SOI VỚI ĐƯỜNG RẠCH NHỎ (SILS) p.2


- Sau mổ:
• Cho bệnh nhân vận động đi lại sau 1 ngày.
• Ăn uống lại sau 1 ngày.
• Xuất viện sau 2-3 ngày.
• Trở lại làm việc sau 7-10 ngày.
+ Kết quả ứng dụng phương pháp cắt túi mật nội soi với một đường rạch nhỏ tại BV 103 là rất khả quan về thẩm mỹ và y học: thời gian mổ trung bình là 60 phút, sau mổ đau ít hơn, nhanh phục hồi sức khỏe và không có sẹo ở thành bụng, chưa gặp các tai biến và biến chứng sau mổ. Tuy phương pháp còn có khó khăn nhất định với các dụng cụ thông thường, song với các dụng cụ phương tiện nội soi nhỏ và dài hơn sẽ giúp thuận lợi cho cuộc mổ.
- Theo nguyễn Hoàng Bắc (2009), tại BV Đại học y dược Tp Hồ Chí Minh đã tiến hành 62 trường hợp cắt túi mật mật nội soi với một đường rạch nhỏ cho các bệnh nhân tuổi từ 19-80 tuổi., trong đó: 17 trường hợp là nam và 45 trường hợp là nữ.
+ Các chỉ định cắt túi mật nôi soi gồm: sỏi túi mật 41 trường hợp, polyp túi mật 5 trường hợp, viêm túi mật mạn 12 trường hợp, viêm túi mật cấp 4 trường hợp.
+ Kỹ thuật: rạch da 2cm ở vùng rốn, đặt 3 trocar 5mm vào một đường rạch nhỏ này, tiến hành cắt túi mật với các dụng cụ nội soi thông thương.
+ Thời gian mổ trung bình là 55 phút (từ 10-90 phút).
+ Tai biến trong mổ gặp thủng túi mật 5 trường hợp.
+ Các kết quả đạt được là rất tốt, cho thấy đây là mộ phương pháp khả thi và an toàn.
Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của tác giả Nguyễn Hoàng Bắc, phẫu thuật nội soi với một đường rạch nhỏ thực sự là một hướng mới của phẫu thuật nội soi.
Với sự phát triển nhanh chóng của các dụng cụ gập góc, trocar chuyên dụng, kính soi mềm, phẫu thuật nội soi với một đường rạch nhỏ sẽ được phổ biến rộng rãi.
Việc sử dụng trocar và các dụng cụ nội soi thông thường vẫn giúp đạt được hiệu quả phẫu thuật và phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
>> Liên hệ thẩm mỹ vá màng trinh
>> Thu hẹp âm đạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét