25/3/13

chụp đường mật trong phẫu thuật cắt túi mật nội soi

5. KẾT QUẢ CHỤP ĐƯỜNG MẬT TRONG MỔ NỘI SOI CẮT TÚI MẬT
>> Liên hệ thẩm mỹ vá màng trinh
>> Thu hẹp âm đạo
Nhìn chung, chụp đường mật trong mổ cắt túi mật nội soi cho thấy hình cây đường mật trong và ngoài gan, cho phép phát hiện sỏi, giun và các tổn thương kết hợp ở đường mật chính như sỏi ống mật chủ, sỏi trong gan, chít hẹp cơ Oddi, chít hẹp ống gan cũng như giúp phát hiện các bất thường , dị dạng giải phẫu của đường mật. Nhờ đó có thể phòng ngừa hạn chế các tai biến trong mổ cũng như giúp phát hiện sớm các tổn thương đường mật để kịp thời xử trí ngay trong cuộc mổ nội soi cắt túi mật.
Tỷ lệ thành công của phương pháp này là trên 90%. Những nguyên nhân gây thất bại của chụp đường mật trong mổ cắt túi mật nội soi là do ống túi mật quá nhỏ hoặc ống xơ cứng, do sỏi kẹt ở ống túi mật, do không đặt được kim hoặc đặt không chắc chắn vào ống túi mật.
Chụp đường mật trong mổ cũng có những nhược điểm như kéo dài thời gian phẫu thuật và cũng có tỷ lệ tai biến từ 0,1-0,5% các trường hợp. Trong trường hợp túi mật viêm dính nhiều (trên 25% số trường hợp), việc bộc lộ ống túi mật để chụp sẽ gặp khó khăn, có thể gây tổn thương các tạng dính xung quanh. Tỷ lệ sai sót trong chuẩn đoán (âm tính giả hoặc dương tính giả) của chụp đường mật trong mổ cắt túi mật nội soi từ 5-10%.
Chính vì những nhược điểm như vậy nên quan điểm của chúng tôi qua một số trường hợp chụp đường mật trong mổ nội soi cắt túi mật tại BV 103 cũng thống nhất với nhiều tác giả là không cần thiết phải chụp thường quy mà chỉ nên tiến hành kỹ thuật này một cách chọn lọc khi có các chỉ định như có tiền sử vàng da, xét nghiệm bilirubin máu trắng, đường kính ống mật chủ trên 1cm, khi phẫu tích thấy có bất thường về giải phẫu và nghi ngờ có tổn thương đường mật. 
>> xem thêm

Tiếp theo: Một số kết quả phẫu thuật nội soi cắt túi mật 
Bài trước: Phẫu thuật nội soi với một đường rạch nhỏ (SILS) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét