19/2/13

ĐẶC ĐIỂM BỆNH LÝ CỦA TÚI MẬT (p.3)


polyp tui mat
2. POLYP TÚI MẬT
2.1 Đặc điểm tổn thương
- Polyp túi mật là những thương tổn dạng u hoặc giả u nhô lên trên mặt niêm mạc của túi mật. Trước đây, polyp túi mật thường chỉ được phát hiện khi có các biến chứng hoặc tình cờ trong mổ hoặc khi mổ tử thi. Từ khi ứng dụng siêu âm trong chuẩn đoán, tỷ lệ polyp túi mật được phát hiện ngày càng nhiều. Tỷ lệ polyp túi mật trong tổng số các tổn thương của túi mật cần phẫu thuật chiếm từ 1,2-16,7%. Trong số 826 trường hợp cắt túi mật nội soi của chúng toi gặp tỷ lệ polyp túi mật là 126/826 bệnh nhân, chiếm 15,3% (trong đó có 2 trường hợp polyp túi mật ung thư hóa).
- Phân loại polyp túi mật thường dựa vào mô bệnh học:
- + Polyp lành tính (chiếm đại đa số): bao gồm polyp thật, chiếm khoảng 15% (polyp phát triển từ những thành phần của thành túi mật như adenom, leiomyom, lipom) và những tổn thương giả polyp như polyp dạng cholesterol chiếm hơn 55% (hình thành do sự lắng đọng của cholesterol và bám vào bề mặt của niêm mạc túi mật), viêm giả polyp chiếm hơn 25% (do tổ chức niêm mạc túi mật viêm sùi lên tạo thành những polyp giả).
+ Polyp ác tính (chiếm tỷ lệ thấp hơn 1%) như adenocarcinom, melanom…
- Tiến triển và biến chứng của polyp túi mật:
+ Polyp ung thư hóa: thường xảy ra ở những polyp đơn độc, có kích thước trên 10mm, không có cuống. Thường gặp ở những bệnh nhân trên 50 tuổi.
+ Viêm túi mật cấp: thường xảy ra ở những trường hợp polyp nằm ở phễu hoặc cùng cổ túi mật gây tắc nghẽn ống túi mật do polyp.
+ Poltp túi mật gây ứ trệ dịch mật tạo điều kiện hình thành sỏi mật.
2.2 Triệu chứng
ket qua sieu am tui mat
Bệnh cảnh lâm sàng của polyp túi mật thường nghèo nàn và ở một số trường hợp (khoảng 15%) có thể không có triệu chứng mà polyp được phát hiện là do tình cờ qua kiểm tra siêu âm.
2.2.1 Các triệu chứng lâm sàng chính
 >> Xem thêm
>> ĐẶC ĐIỂM BỆNH LÝ CỦA TÚI MẬT (p.2)
Tiếp theo: Phẫu thuật cắt túi mật mở
Bài trước: Giải phẫu và sinh lý túi mật

Các dịch vụ thẩm mỹ nổi bậc của chúng tôi được khách hàng đánh giá cao: vá màng trinhthu hẹp âm đạo, nâng ngực, nâng mũi, làm đẹp da hay các dịch vụ khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.
THẨM MỸ: VIỆT AN KHANG
+ TP HCM
- Địa chỉ: 787 LÊ HỒNG PHONG, F 12, Q. 10, TPHCM
- Điện thoại: 086 678 5383
- Hotline: 0938 922 605 Ms Kim ; 0908 472 459 Ms Vy
- Email: phauthuatthammy@hotmail.com
+ HÀ NỘI
- Địa chỉ: 45 Giải Phóng, Quận HAI BÀ TRƯNG, Tp HÀ NỘI
- Điện thoại: 0436 288 708
Năm mới chúc quý khách an khang thịnh vượng và thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét