26/2/13

KỸ THUẬT MỔ CẮT TÚI MẬT NỘI SOI


 

vi tri tui mat
1. CHUẨN BỊ TRƯỚC MỔ
- Nhìn chung bệnh nhân được chuẩn bị đầy đủ như phẫu thuật cắt túi mật mở kinh điển. Bệnh nhân được siêu âm gan mật ít nhất 2 lần, xét nghiệm bilirubin máu. Chú ý khám xét các bệnh kết hợp như tăng huyết áp, các bệnh mạn tính khác và điều trị ổn định trước mổ.
- Nên đặt sonde mũi-dạ dày và sonde tiểu.
- Trước lúc mổ 20-30phút nên dùng kháng sinh dự phòng đường tĩnh mạch.
2. TƯ THẾ 
- Đặt bệnh nhân ằm ngửa, được cố định vững chắc vào bàn mổ. Sau khi đặt xong các trocar thành bụng sẽ cho bàn mổ nghiêng về bên trái, để tư thế bàn dốc, đầu cao khoảng 30 độ.
- Phẫu thuật viên đứng bên trái bệnh nhân, người phụ đứng bên trái phẫu thuật viên, dụng cụ viên đứng bên phải bệnh nhân phía chân, màn hình trước mặt phẫu thuật viên. Có thể để bệnhnhân dạng chân 90 độ, khi đó phẫu thuật viên đứng ở giữa hai chân bệnh nhân, người phụ cầm camera đúng ở bên trái, ngang mức xương hông bệnh nhân.
3. KỸ THUẬT MỔ
- Thì 1: vào ổ bụng (đặt 3-4 trocar)
+ Đặt trocar đầu tiên (trocar rốn) và bơm khí theo phương pháp mở (Hasson): rạch da 1cm ngay trên rốn và mở cân, phúc mạc. Dùng trocarcó đường kính 10mm đầu tù đưa vào trong phúc mạc trong khi thành bụng được nâng lên bằng kẹp săng mổ. Nên khâu bớt cân chỗ rạch mở để tránh xì CO2 và cố định trocar. Ngoài ra có thể áp dụng phương pháp chọc kim Veress.
+ Tiến hành bơm CO2 đạt áp lực định sẵn (từ 12-14mmHg) để tạo ổ trống trong ổ bụng, lưu lượng khí bơm từ 5-7 lít/phút. Đưa ống kính soi đã lắp camera qua trocar rốn vào ổ bụng. Quan sát kiểm tra gan, túi mật, ống mật chủ và đánh giá dự kiến những thuận lợi và khó khắn của cuộc mổ. Đồng thời từ vụ trí này hướng dẫn học các trocar khác.
+ Đặt trocar thứ hai cỡ 10mm (trocar thượng vị) dưới mũi ức khoảng 5cm và lệch sang phải để tránh dây chằng liềm. Qua lỗ trocar này đưa các panh phẫu tích, clip, kẹp clip, ống hút, kéo, móc đốt, mèche…
+ Đặt tiếp 1 trocar cỡ 5mm ở hạ sườn phải và qua trocar này đưa kẹp phẫu thuật vào để kẹp túi Hartamann.
+ Có thể đặt thêm 1 trocar cỡ 5mm ở mạn sườn phải ngan rốn (để đặt dụng cụ kẹp đáy túi mật).
- Thì 2: cắt túi mật
+ Dùng panh 5mm qua trocar mạn sườn phải kẹp rồi kéo đầy túi mật đẩy lên trên, dùng panh khác để làm rộng tam giác Calot, tách túi mật ra khỏi gan chung. Nếu túi mật dính thì phải gỡ dính để bộc lộ rõ túi mật.
+ Dùng panh và kẹp hoặc móc đốt phẫu tích tam giác gan mật, bộc lộ ống túi mật và dộng mạch túi mật. Chú ý phẫu tích cả mặt trước và mặt sau tam giác gan mật. Để tránh lầm ống túi mật với ống mật chủ phải đảm vảo không còn một nhánh mật nào đổ vào túi mật ngoại trừ ống này.
+ Kẹp ống túi mật bằng 3 clip (2clip phía ống mật chủ và 1 clip sát cổ túi mật) và dùng kéo căt giữa các clip túi mật. Có thể buộc thêm nếu cần.
+ Kẹp clip vào động mạch túi mật (kẹp 2cloip) và cắt động mạch túi mật giữa 2clip này hoặc chỉ cần kẹp 1clip phải phía đầu gần và cắt.
+ Kiểm tra ống mật chủ, có thể tiến hành chụp kiểm tra đường mật trong mổ qua ống túi mật.
+ Phẫu tích giải phóng ống mật khỏi giường túi mật bằng móc đốt hoặc bằng kéo. Máu chảy từ giường túi mật được đốt cầm máu cẩn thận (sử dụng "chiến thuật bôi đen" giường túi mật để cầm máu. 
Liên hệ Thẩm mỹ tại Tp Hồ Chí Minh - Hà Nội
Hotline: 0938 922 605 Ms Kim ; 0908 472 459 Ms Vy
Rất hân hạnh được phục vụ quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét