24/9/12

CÓ NÊN PHẨU THUẬT THU HẸP ÂM ĐẠO


Phẩu thuật thẩm mỹ tạo hình ngày càng phát triển mạnh ở Việt Nam, trong đó có các dịch vụ phẩu thuật thẩm mỹ âm đạo. Theo bác sĩ Trần Lâm Hùng - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Đa khoa Tràng An, kỹ thuật phẫu thuật thu hẹp âm đạo của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh ngoài mục đích làm đẹp còn giúp phụ nữ lớn tuổi và phụ nữ sau sinh phục hồi được chức năng tình dục và gia tăng cảm giác cho các cặp vợ chồng. Có nên đi phẩu thuật thu hẹp âm đạo không?


"Bệnh" sau sinh
Bác sĩ tình dục Đào Xuân Dũng cho rằng, trong hoạt động tình dục, âm đạo là một cơ vòng hình ống có tính đàn hồi, là cơ quan tiếp nhận, gây cảm hứng cho dương vật khi giao hợp, tạo ra cảm giác về tình dục.
Khi âm đạo bị giãn rộng và mất đi khả năng đàn hồi thì cơ vòng ống âm đạo không thể co bóp một cách bình thường, làm cho phụ nữ không thể tự điều khiển được các cơn co thắt âm đạo theo ý muốn.
Tình trạng này thường xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi sau khi sinh nở nhiều lần, liên tiếp. Quá trình rặn đẻ hoặc do sai sót trong việc khâu vá tầng sinh môn, sa tử cung... đã làm các sợi cơ vòng ống âm đạo bị rách, bị đứt khiến cho ống âm đạo bị rộng ra. Khi ống âm đạo bị giãn rộng thì việc giao hợp sẽ giảm đi sự thích thú, chất nhờn âm đạo không tiết ra, làm cho âm đạo khô, giao hợp trở nên rát, đau đớn, chảy máu cho cả hai. Với người chồng thì càng trở nên tệ hại hơn bởi "cậu nhỏ" sẽ không còn được ống âm đạo ôm siết do các cơ vòng đã mất hết tính năng đàn hồi. Lúc vào trong, người chồng có cảm giác như đi vào khoảng không trống rỗng. Luồng thần kinh dẫn truyền cho sự co thắt của nữ hoạt động kém hiệu quả khiến cho chất nhờn âm đạo không tiết được.
Tình trạng sinh lý này khiến cho việc "qua lại" giữa hai vợ chồng mất hết hứng thú. Không những vậy, những tổn thương trong quá trình giao hợp rất dễ làm cho phụ nữ bị viêm nhiễm. Chính bởi tình trạng giảm sút phong độ tình dục do âm đạo bị nới rộng sau sinh nên hiện nay khá nhiều người tìm đến dịch vụ khâu vá làm hẹp lại chỗ kín. Mục đích của phẫu thuật là tăng lực cơ thành âm đạo bằng cách thu gọn cơ và hỗ trợ các mô xung quanh. Do vậy, chỉ có các bác sĩ chuyên khoa sản và tạo hình thẩm mỹ mới có khả năng thu hẹp âm đạo đúng vị trí để đảm bảo âm đạo sau phẫu thuật được thu hẹp gần như khi còn trẻ, nhưng vẫn có thể giãn, nở tốt trong quan hệ.
15% rủi ro trong phẫu thuật
Bác sĩ Lâm Thanh Hùng cho biết, phương pháp phẩu thuật thẩm mỹ tạo hình lại âm đạo cho phụ nữ sau sinh khá đơn giản. Sau khi gây tê, bác sĩ sẽ cắt bỏ những phần da thịt thừa, nối các cơ vòng của ống âm đạo và khâu lại. Từ phẫu thuật đơn giản này, ống âm đạo sẽ được thu nhỏ lại, khả năng co thắt tốt hơn, có thể sẽ làm cho phụ nữ dễ kiểm soát các cơn co thắt âm đạo hơn. Quá trình trên chỉ diễn ra trong chừng 30 - 40 phút, tùy thể trạng của từng người. Vết thương sẽ liền nhanh chóng trong khoảng 7-10 ngày và hoàn toàn bình phục sau khoảng 6 tuần. Trong thời gian đó, người phụ nữ nên kiêng giao hợp, tránh khiêng vác vật nặng và bảo đảm vệ sinh cho vùng kín. Bác sĩ Hùng cho biết, trên thực tế việc phẫu thuật âm đạo về cơ bản là thành công, nhưng khoảng 15% gặp rủi ro do tay nghề bác sĩ không đủ trình độ, mà chủ yếu là hiện tượng âm đạo bị thu lại quá nhỏ. Ông cũng khuyến cáo, hiện nay nhiều thẩm mỹ viện cũng có dịch vụ mổ thu hẹp âm đạo. Để bảo đảm an toàn, chị em nên chọn những cơ sở mà mình biết chắc là có giấy phép làm phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ. Tuy nhiên, một thực tế nguy hiểm là các chị em do ngại ngùng, đã lén lút tìm đến các cơ sở tạo hình kém chất lượng, xảy ra nhiều tình trạng đáng tiếc. Nhiều trường hợp, do thu hẹp sai vị trí gây nên làm mất đi khả năng giãn nở của các cơ vòng âm đạo. Bởi vậy sau khi âm đạo được thu hẹp lại trong khi những cơ này mất đi sự giãn nở nên người chồng không thể đưa được cậu nhỏ vào trong. Có những trường hợp bị rách do người chồng cố thâm nhập vào cơ thể vợ.
Người trong cuộc tư vấn
Chị Nguyễn Hà My (Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội): Chỗ đó là tài sản của chị em nhưng "người sử dụng" là của chồng nên trước khi quyết định làm thì nên hỏi ý kiến của họ. Việc xin ý kiến này vừa tránh cho các ông chồng nghi ngờ, vừa nhận được sự hỗ trợ và động viên từ họ. Bởi sau khi phẫu thuật, ít nhất phải kiêng chuyện vợ chồng trong thời gian khoảng 1,5 - 2 tháng. Nếu không nói cho chồng biết thì khó mà kiêng cữ và có thể gây hiểu lầm giữa hai vợ chồng. Lần đầu tiên quan hệ sau khi thu hẹp rất khó khăn vì chỗ đó bị thu hẹp lại nhưng độ đàn hồi thì không còn như hồi con gái nên có thể nói là còn vất vả hơn cả đêm tân hôn. Do vậy nên nói cho chồng biết để chồng nhẹ nhàng để tránh bị đau, thậm chí là chảy máu. Sau khi đi phẫu thuật thu hẹp lại chỗ ấy, khoảng vài tháng sau mà mình vẫn bị đau mỗi lần quan hệ với chồng. Phải mất nửa năm thì việc "qua lại" của vợ chồng mình mới trở nên bình thường. Do vậy, theo mình, ai chịu đau tốt, kiên trì và được chồng thông cảm thì hãy nên làm.
Chị Lê Thanh Trà (Đống Đa, Hà Nội): Khoảng 1 tuần sau khi làm thì chỗ đó hơi đau và cảm giác vương vướng vì chỉ khâu. Sau khoảng 10 ngày đến 2 tuần thì chỉ tự tiêu. Mình đi khám lại, bác sĩ khen chỗ đó bây giờ đẹp lắm, chồng tha hồ mà sướng. Mình soi gương thì thấy cũng gọn gàng thật, đường vào thì bé tí, không còn toang hoác như trước nữa. Tuy nhiên, vợ chồng mình phải chật vật mãi, mất khoảng gần 4 tháng thì chuyện ấy mới trở lại như bình thường được. Giờ mọi thứ đều tốt hơn khi chưa phẫu thuật.
Chỉ nên phẫu thuật thu hẹp âm đạo khi:
Các trường hợp ống âm đạo rộng do chửa đẻ nhiều lần, liên tiếp. Các trường hợp sai lệch cấu trúc do phục hồi sau chửa đẻ, phẫu thuật vùng tầng sinh môn, sa tử cung. Các trường hợp ống âm đạo rộng ở người trẻ ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng. Các trường hợp tổn thương âm đạo do chấn thương, tai nạn…
Những trường hợp không nên phẫu thuật:
- Trong quá trình mang thai các bộ phận của cơ quan sinh dục đều nở to dần và khi đẻ chúng giãn, nở to hơn gấp 2- 3 lần bình thường… Do vậy, không nên thu hẹp âm đạo ngay sau khi đẻ. Chỉ nên phẫu thuật thu hẹp âm đạo sau đẻ 2 - 3 tháng, khi đó các cấu trúc giải phẫu đều trở về bình thường.
- Các trường hợp đang trong ngày có kinh.
- Các trường hợp bị nhiễm khuẩn, nấm bộ phận sinh dục.
- Các trường hợp bị bệnh mãn tính: Lao, đái tháo đường, bệnh tim mạch.
- Các trường hợp bất thường về tâm lý.
Các biến chứng thường gặp:
- Đau nhẹ tại chỗ 2 - 3 ngày đầu (uống thuốc giảm đau hết).
- Chảy máu do khâu cầm máu không tốt.
- Nhiễm trùng tại chỗ dẫn đến chậm liền vết thương... do công tác vô khuẩn trong mổ không tốt hay do vệ sinh, chăm sóc sau mổ không đúng hướng dẫn.
- Tạo hình sai vị trí gây hẹp hoàn toàn không giãn nở được trong quan hệ.
- Tổn thương thông âm đạo trực tràng do không hiểu biết giải phẫu hay kỹ thuật thô bạo.
- Ngoài ra có thể gặp rối loạn tiểu tiện trong vài ngày đầu do thuốc tê, khâu kéo gây kích thích bàng quang trực tràng.

(Theo GĐ & XH)

Để có thêm thông tin về các dịch vụ thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo, và những dịch vụ khác của  thẩm mỹ viện xin quý khách  liên hệ với chúng tôi:
- Địa chỉ: 6 CÔNG TRƯỜNG QUỐC TẾ, QUẬN 3, TPHCM (văn phòng đại diện)
- Hotline: 0938 922 605 Ms Kim
- Yahoo: vietankhang
Chúng tôi rất vui và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét