18/8/12

CỘT ĐÁ TRINH TIẾT


Ông Vũ Văn Hợp giới thiệu về cột đá trinh tiết
Để hành hình những người ở trong làng phạm tội ngoại tình hay trộm cướp ở trong làng đã gắng với tên chúa đất nổi tiếng tàn ác một thời. Cột đá này thường hành hình những người ngoại tình nên người ta đặt cho cái tên là “cột đá trinh tiết”. Xung quanh về cột đá trinh tiết và tên chúa đất khét tiếng này chỉ là những tương truyền mà sau nhiều khó khăn và nổ lực tìm kiếm và tham khảo tài liệu các cán bộ văn hóa tỉnh Hà Giang vần chưa thể giải thích được.
Để có thêm thông tin về các dịch vụ nâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo…  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

Cột đá này tại Đường Thượng huyện Yên Minh tỉnh Hà Giang, cột đá này to khoảng 2 người ôm, bên cạnh cột đá là tấm bia với nội dung “Tương truyền rằng khoảng thế kỷ thứ XVIII tại Đường Thượng, huyện Yên Minh, có một thổ ty phong kiến người Mông tên là Sùng Chúa Đà khét tiếng tàn ác, đã sử dụng cột đá này để trừng trị những người vi phạm luật lệ do hắn đặt ra". Theo tài liệu mà ông Vũ Văn Hợp, giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Giang thì ông vừa tìm thấy tài liệu ở Trung tâm lưu trữ số 1 của trung tá Biofacy, chỉ huy trưởng đạo quân binh thứ 3 của Pháp về chuyến đi trong các vùng Đại Miên, Tiên Miên, Yên Minh, Đường Thượng.

Trong các tài liệu nghiên cứu của viên trung tá này về mảnh đất Đường Thượng, không nhắc đến cột đá treo người nhưng Biofacy kể về một ông vua có tên là Sùng Chúa Đà xưng vương ở mảnh đất đó, trùng khớp với những câu chuyện truyền miệng của người dân về vị vua này. Theo ghi chép của Biofacy: "Vua Mèo từ 1863 đã xây dựng ở đầu thung lũng Khuây Bóc một trại tị nạn bao quanh tường bảo vệ bằng đá khô, ở phía đáy, nó bịt thung lũng bằng một bức tường rất lớn hình thành bằng những vật liệu bằng đá, với các lỗ cửa như là lỗ châu mai và cuối cùng là nó dẫn từ đáy thung lũng đến đèo Pia Nan. Tên này tự xưng là Vua Mèo và đi cướp phá, đốt cháy Mương Cha, nơi chúng đã sát hại hàng chục người Tày". có rất nhiều huyền thoại về cột đá bí ẩn đã được truyền tụng trong dân gian. Người cho đó là nhân chứng tội ác, người cho là chứng tích của những đòn ghen tàn bạo của tên chúa đất.

nhiều câu chuyện kì lạ xung quanh cột đá trinh tiết
Theo chỉ dẫn của ông Hợp, tôi đã tìm đến nhà ông Hùng Đình Quý, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hà Giang, người thuộc nằm lòng câu chuyện bí ẩn về cột đá từ những ngày còn nhỏ. Nhiều năm làm quản lý văn hóa ông vẫn trăn trở một điều chưa đưa được cột đá về bảo tàng. Mãi đến năm 2006, khi người dân Đường Thượng cũng không thấy được giá trị của nó nên ném lăn lóc thì người của bảo tàng mới có cơ hội mang về. Ông Quý kể: “Tôi được nghe câu chuyện này từ thời ông cụ nhà tôi nghe các cụ ở vùng Đường Thượng kể lại. ông cụ tôi xưa cũng từng làm quan cho Pháp, bạn bè tứ chiếng. Tôi ngồi đốt đèn bàn hầu thuốc phiện cho các cụ, nên nghe được câu chuyện bí ẩn này.

Chuyện kể rằng, thời đó người dân rỉ tai về phép thuật của hắn nên ngày càng nhiều người tôn sùng Chúa Đà. Sau này, ông ta lấy một cô vợ người Phó Cáo, họ Thào (tức là họ Đào). Ông này quản lý vợ rất chặt, nhưng cô vợ vốn sống tự do. Một hôm ông này ngủ say, vợ dậy sớm đi chợ Yên Minh. Biết chuyện, hắn ta bực lắm, vác dao ra đèo Yên Minh, chờ vợ về và chém đứt đôi bà vì ghen tuông”. Nói về cột đá, ông Quý trầm ngâm: “Khi được suy tôn lên làm chúa, ông bắt dân tình đục đẽo cột đá treo người này để trừng phạt những đôi trai gái hủ hóa với nhau, hay những tên trộm cướp trong làng. Không cần đánh, chỉ cần thò hai tay vào hai lỗ đá, không cho ăn uống cho đến chết gục rã rời thân xác. Tảng đá này là dụng cụ trị dân. Nó là phương tiện thực thi tội ác của Sùng Chúa Đà”. Theo ông Quý, tên thực của chúa đất Đường Thượng là Sùng Chứ Đà, về sau khi được tôn lên làm vua, người ta đọc chệch thành Sùng Chúa Đà. Nhiều tài liệu của Pháp còn ghi lại đó là một phù thủy người Mông. Lúc đi làm nương, nghỉ bên một khe đá rộng khoảng 4-5m gì đó, người dân túm tụm thách đố nhau, ai nhảy qua được bờ bên kia sẽ tôn người đó lên làm vua. Chứ Đà vươn mình lấy đà nhảy tót sang bờ bên kia. Dân hào hứng tung hô người này là vua của vùng. Sau khi được tôn lên làm vua, hắn giở những chiêu trò khiến dân làng càng ngày càng tin Sùng Chúa Đà có phép thuật và quyền năng. Dân tình các vùng lân cận biết tiếng, mò đến, hắn làm trò. Hắn hút thuốc, lấy khẩu súng kíp, nổ bộp một cái vào đầu thuốc. Những người bình thường thấy thế làm kinh hãi.
Để có thêm thông tin về các dịch vụ nâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo…  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét