6/11/12

Điều trị sẹo lồi sẹo lõm


Trong cuộc sống có muôn vàn lý do khiến bạn phải bị sẹo, đó có thể là những lý do nhỏ nhất như là khi tiêm thuốc đến những lý do lớn hơn như bị tai nạn và hầu như ai cũng có sở hữu ít nhiều 1 vết sẹo. Với xu thế làm đẹp đang được chú trọng thì việc hiện hữu các "vết sẹo" trên khuôn mặt hay cơ thể là điều không dễ dàng chấp nhận và hiện nay có thể loại bỏ chúng một cách rất dễ dàng. Do cơ địa của từng người mà có các vết sẹo khác nhau, phương pháp điều trị sẹo an toàn hiệu quả và tin cậy là một trong những lựa chọn tối ưu mà các bạn lựa chọn.

Các vết sẹo thường gặp
Sẹo lồi:
Bản chất sẹo lồi là do sự tăng sinh quá mức, kể cả về số lượng lẫn trật tự, của các mô sợi trong lớp bì. Sẹo lồi thường không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe ngoại trừ vấn đề thẩm mỹ, tuy nhiên, một số sẹo lồi có thể gây ngứa, hơi đau hoặc cảm giác căng cứng. Nguyên nhân gây nên sẹo lồi thường do cơ địa sẹo lồi hoặc ảnh hưởng di truyền.
Sẹo quá phát (sẹo phì đại):
Vết sẹo gồ cao so với da thường xung quanh, nhưng không phát triển vượt ra ngoài ranh giới của vết thương ban đầu, lớp biểu mô mỏng, không có xu hướng tiến triển và thường cải thiện trong một vài năm. Vết sẹo ngày càng giãn ra, to dần và đầy lên.
Sẹo lõm:
Sẹo lõm được hình thành do sự mất đi của tổ chức đệm bên dưới do sản xuất collagen không đáp ứng đầy đủ trong quá trình phục hồi tổn thương da.
Sẹo thâm:
Bất kỳ sẹo nào cũng có thể bị thâm, do phản ứng thông thường của da, bề mặt da bị thương tổn, phản ứng tế bào sắc tố dưới ánh sáng mặt trời. Loại sẹo này sẽ mờ dần theo thời gian.
Sẹo dính, sẹo co kéo:
Sẹo co kéo là sự xuất hiện sẹo bất thường khi một vùng lớn của da bị mất hoặc phá hủy. Sẹo này hình thành sẽ co kéo bờ của da vào với nhau, gây ra vùng da bó chặt. Giảm diện tích da hậu quả có thể gây ảnh hưởng đến cơ, khớp, gân gây giảm vận động.
Các phương pháp điều trị
Chữa sẹo có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp với mức độ thành công khác nhau. Chữa sẹo đa số là để giải quyết vấn đề thẩm mỹ và không có một liệu pháp duy nhất nào thành công 100%. Bạn sẽ được thăm khám sơ bộ để phân loại sẹo, đánh giá đặc điểm cơ địa, sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cụ thể giúp bạn xoá bỏ nỗi lo lắng về sẹo. Thông thường, bác sĩ kết hợp hai hay nhiều phương pháp điều trị để đem lại kết quả tốt nhất.
Tiêm Steroid:

Áp dụng cho những sẹo nhỏ, hoặc kết với với phương pháp phẫu thuật, thường dùng nhất là tiêm Triamcinolone acetonide (10-40 mg/ml). Có thể tiêm lặp lại vài lần cách nhau mỗi 1-2 tháng tùy theo diễn tiến của sẹo và các tác dụng phụ có thể xảy ra cho bệnh nhân hay không
Phẫu thuật thẩm mỹ:
Được chỉ định khi sẹo không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác hoặc sang thương quá lớn. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ sẹo và khâu kín, ghép da với mảnh da ghép toàn phần hay ghép da mỏng để giảm lực căng trên toàn bộ da được khâu.
Một trong những quy trình thường được áp dụng nhất để khử bỏ sẹo là cắt bỏ rồi tiêm corticosteroid. Vùng hậu phẫu này được tiêm corticosteroid khoảng 1 tuần sau khi cắt chỉ để tránh sẹo tái phát. Với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật khác nhau:
Khâu thẩm mỹ:
Nếu sẹo nhỏ, sau khi cắt, bác sĩ sẽ khâu luồn dưới da để sợi chỉ không lộ ra ngoài, không có vết chỉ. Có trường hợp không cần dùng chỉ mà lấy keo sinh học dán hai mép lại. Biện pháp này rất lý tưởng cho vùng mặt.
Chuyển vạt da:
Dùng cho các trường hợp sẹo to, lồi. Sau khi cắt sẹo, dùng vạt da bên cạnh chuyển lên ghép vào.
Ghép da tự thân:
Lấy da chỗ khác ghép vào vùng bị cắt do sẹo.
Ghép da nhân tạo:
Dùng cho trường hợp vùng sẹo quá rộng. Sau khi ghép da nhân tạo, bác sĩ sẽ phủ lên môt lớp da mỏng lấy từ đùi hoặc đầu...
Giãn da:
Áp dụng cho trường hợp sẹo to và ở những vị trí phức tạp như đầu, mặt, cổ, cánh tay. Để có da ghép, bác sĩ không cắt ở nơi khác mà đặt một túi nước dưới da bên cạnh vết sẹo, sau đó bơm nước vào dần dần. Da ở đó sẽ phát triển giãn ra cho đến khi đủ ghép.
Vi phẫu:
Bác sĩ chuyển một vạt da cơ có mạch nuôi (như ở đùi và cánh tay, sau lưng) lên vùng có sẹo lớn, nối các mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu.
Phương pháp áp lạnh:
Dùng nhiệt độ lạnh phá hủy trực tiếp tế bào vi mạch. Tại sẹo lồi, sẹo xấu sẽ có sự tạo thành huyết khối, thiếu ôxy, dẫn tới hoại tử và thải bỏ mô. Nhờ đó, chỗ có sẹo trở nên bằng phẳng. Phương pháp này đạt hiệu quả 51-74%. Thủ thuật làm đông lạnh sẹo lồi bằng Nitrogen lỏng (nhiệt độ -196oC) hủy hoại tế bào và các mao mạch. Thiếu oxy sẽ làm mô sẹo bị họai tử nên phồng rộp và bong đi. Nếu thời gian làm tan mảng sẹo đã được đông lạnh quá 25 giây sẽ dẫn đến hiện tượng giảm sắc tố thứ phát do tế bào melanin bị hủy hoại. Vùng bị sẹo sẽ có màu sắc bất thường trong suốt nhiều năm sau đó.
Laser thẩm mỹ:
Là phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật, phù hợp cho các trường hợp khách hàng sợ mổ.
- Laser CO2:

đôi khi được dùng như đơn liệu pháp, công dụng chủ yếu của Laser CO2 là làm dẹp sẹo lồi lớn, xóa bỏ sẹo nhỏ.
- Laser nhuộm màu tia dạng xung PDL (Pulsed Dye Laser) bước sóng 585-595nm cũng đã được dùng để điều trị sẹo lồi với một số thành công bước đầu. Tia Laser hủy mạch máu nuôi dưỡng sẹo, gây thiếu máu cục bộ vùng sẹo, làm mềm, ngưng phát triển và giảm dần kích thước, độ dày của sẹo.
Ngoài ra, trong điều trị sẹo lồi bác sĩ có thể chỉ định tiêm Interferon-alpha & gamma, 5-flurouracil (5-FU), Bleomycin (1mg/ml; 0,1-1 ml), dán băng keo Flurandrenolide (Cordran), bôi Imiquimod 5% dạng kem cũng mang lại hiệu quả.
Đối với sẹo lõm, bác sĩ có thể tiến hành làm đầy các vết sẹo sâu và rộng bằng các phương pháp như tiêm collagen, tiêm mỡ vào sẹo lõm. Nhưng những biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và phải tiêm lại nếu muốn duy trì "sắc đẹp" của da.
Công nghệ laser cũng được ứng dụng rộng rãi trong chữa sẹo lõm. Có thể nói từ khi ngành thẩm mỹ và đặc biệt là công nghệ laser thẩm mỹ phát triển, việc điều trị sẹo không còn là vấn đề nan giải nữa.
Trị liệu có thể giúp cho sẹo trở nên nhỏ hơn, mềm và phẳng dần chứ không thể làm mất sẹo một cách triệt để, tức là không thể giúp cho vùng da sẹo trở lại hoàn toàn bình thường như da lành xung quanh. Sau phẫu thuật vùng da bị sẹo tuy không thể trở về bình thường như ban đầu nhưng vùng da này trông sẽ khá bằng phẳng so với các vùng da bên cạnh. Thậm chí với các sẹo ít nghiêm trọng, phẫu thuật chữa sẹo có khiến vết sẹo gần như biến mất, khó bị phát hiện khi quan sát bằng mắt thường.
Chăm sóc sau phẫu thuật
- Uống thuốc kháng sinh, chống viêm, chống phù nền trong 5 – 7 ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.
- Thay băng vào ngày thứ 2 sau mổ, sau đó tùy tình trạng của vết mổ mà có thể thay băng cách ngày hoặc để hở vết thương.
- Chỉ được cắt giữa ngày thứ 3 – 21 tùy từng vị trí sẹo và cách khâu của bác sỹ.
- Sau khi cắt chỉ xong bệnh nhân có thể dùng băng dính đặc biệt để dán sẹo để giảm nguy cơ giãn sẹo.
- Bảo vệ vết mổ khỏi ánh nắng mặt trời trong suốt quá trình tiến triển của nó, nhất là khi nó còn đỏ và cứng, tức là trong vòng từ 6 tháng tới 3 năm tùy trường hợp. Tránh phơi nắng, mặc quần áo che sẹo, hoặc nếu trong trường hợp không thể tránh được thì dùng kem chống nắng bôi lên sẹo 2 giờ/lần.
Kết quả đạt được


- Sẹo được loại bỏ hoàn toàn, đường phẫu thuật chỉ còn là đường mờ nhưng nhỏ như sợi chỉ và sẽ mờ dần theo thời gian đối với các sẹo nhỏ, ít phức tạp
- Tạo một sẹo mới nhưng đẹp và nhỏ, kín đáo hơn sẹo cũ, thường đây là những sẹo quá khó, có khi phải phẫu thuật lần 2, lần 3 mới có kết quả mỹ mãn.
Ngay sau khi cắt chỉ, sẹo thường đẹp, mềm mại và mảnh. Trong 4 đến 8 tuần tiếp theo, nó trở nên đỏ, cứng, hơi sưng và có thể kèm theo ngứa. Từ đó, sẹo bắt đầu trắng ra, mềm mại hơn, xẹp đi và hết ngứa, và đạt tới hình dạng ổn định trung bình sau 1 năm (có thể sớm hoặc muộn hơn).
Quá trình liền sẹo nếu kết thúc một cách bình thường sẽ để lại sẹo vĩnh viễn màu trắng, mềm mại, kín đáo, không còn cảm giác đau ngứa.
Để có thêm thông tin về các dịch vụ phẩu thuật thẩm mỹ của trung tâm như thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạogiá dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp da và những dịch vụ khác của  thẩm mỹ viện xin quý khách  liên hệ với chúng tôi:
- Địa chỉ: 6 CÔNG TRƯỜNG QUỐC TẾ, QUẬN 3, TPHCM (văn phòng đại diện)
- Hotline: 0938 922 605 Ms Kim
- Yahoo: vietankhang
Chúng tôi rất vui và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của quý khách.
Dịch vụ quảng cáo dành cho quý danh nghiệp:
Thời trang dành cho giới trẻ:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét