9/11/12

SỤP MI BẨM SINH


Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, ai sinh ra cũng muốn có một đôi mắt lành lặn, sáng trong, cân đối, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu ai đó không may mắn sinh ra với đôi mắt bị sụp mí thì cũng không nên lo lắng quá, bởi sụp mí bẩm sinh có thể điều trị bằng phẫu thuật.

Dấu hiệu
Sụp mi là hiện tượng sa xuống của mi trên thấp hơn so với vị trí bình thường của nó, thông thường bờ mi trên phủ rìa cực trên của giác mạc 1-2mm. Mi mắt là một bộ phận quan trọng trong việc bảo vệ hệ thị giác và tham gia tạo nên vẻ đẹp của khuôn mặt. Sụp mi không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng thị giác.
Theo các nhà khoa học, 19% số ca sụp mi có thị lực kém. Sụp mi có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc như 3,5% các trường hợp sụp mi gây ra lác, loạn thị, 63,1% số mắt nhược thị do sụp mi có kèm theo tật khúc xạ.
Có thể phân loại sụp mí theo nhiều cách:
- Sụp mí đơn thuần và sụp mí phối hợp
- Sụp mí bẩm sinh và sụp mí do mắc phải. Trong đó, sụp mi bẩm sinh xuất hiện ngay sau khi sinh và chiếm 75% các trường hợp sụp mi. Mức độ sụp của mi không thay đổi theo thời gian và tình trạng sức khỏe. Sụp mi bẩm sinh có thể gặp ở một mắt hoặc hai mắt và có thể không cân xứng giữa hai mắt.
Tuổi nào có thể phẫu thuật?

Theo các bác sỹ nước ngoài, phẫu thuật sụp mí thường từ 5 - 6 tuổi, chỉ cần trẻ có thể hợp tác được với thầy thuốc trong khi khám, đánh giá được mức độ sụp mí và chức năng nâng cơ mi. Tuy nhiên, các bác sĩ ở Viện Mắt Trung ương thì cho rằng, không có lứa tuổi cố định để phẫu thuật vì sụp mí. Việc phẫu thuật sụp mí phụ thuộc vào sức khoẻ bệnh nhân có cho phép gây mê để mổ hay không, phụ thuộc vào phương pháp mổ, tình trạng thị lực và tư thế bù trừ của khuôn mặt.
Có nhiều phương pháp phẫu thuật sụp mi khác nhau như: làm khoẻ chính cơ nâng mi bằng phương pháp rút ngắn cơ nâng mi trên; sử dụng các cơ lân cận hỗ trợ cho cơ nâng mi… Mỗi loại phẫu thuật đều có ưu, nhược điểm riêng và được áp dụng tuỳ các trường hợp cụ thể. Khi độ sụp mí ít, chức năng cơ nâng mi tốt thì kết quả phẫu thuật sẽ khả quan. Khi sụp mí nặng, chức năng cơ yếu thì kết quả đạt được thường kém.
Phương pháp điều trị sụp mi có hiệu quả nhất là phẫu thuật. Tùy thuộc vào mức độ sụp mi nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Hiện nay có nhiều phương pháp nhưng chủ yếu là 2 phương pháp chính:
- Làm khoẻ chính cơ nâng mi bằng phương pháp rút ngắn cơ nâng mi trên.
- Sử dụng các cơ lân cận hỗ trợ cho cơ nâng mi
+ Phẫu thuật treo cơ trán: dùng chỉ, silicon hoặc cân cơ đùi
+ Phẫu thuật sử dụng cơ trực trên tăng cường cho cơ nâng mi
Điều trị sụp mi chủ yếu bằng phẫu thuật, căn cứ vào mức độ sụp mi và khả năng hoạt động của cơ nâng mi. Nếu tình trạng sụp mi chỉ ở mức độ vừa phải thì chỉ cắt bỏ phần da mi trên dư thừa. Nếu bị sụp mi nhiều, ngoài việc cắt bỏ phần da mi trên dư thừa còn phải can thiệp vào phần cơ nâng mi, đơn giản nhất là làm ngắn cơ nâng mi và cắt bỏ một phần cơ vòng mi. Rất hiếm trường hợp phải dùng đến biện pháp treo mi bằng các chất liệu như chỉ silicon. Tùy theo phương pháp phẫu thuật mà sự hồi phục hình dạng mi trên kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. 

Một số biến chứng sau phẫu thuật
Mặc dù phẫu thuật chữa sụp mí tương đối đơn giản, những cũng xảy ra một vài biến chứng trong trường hợp tay nghề bác sĩ, kỹ thuật viên còn non kém hoặc phẫu thuật được tiến hành tại các cơ sở không đảm bảo. Một số biến chứng thường gặp:
- Không cân đối 2 bên mi mắt sau mổ: mi nâng quá, hay không nâng. Bờ mi không đều, hàng lông mi vểnh quá so với bên không mổ
- Hở nhãn cầu khi ngủ (nhắm mắt không kín)
- Mổ tạo nếp mi không đẹp
Kết quả đạt được sau khi phẫu thuật
- Cải thiện về chức năng: Làm mi trên mở rộng hơn, giúp tầm nhìn được cải thiện
- Cải thiện về mặt thẩm mỹ: Mi trên được mở rộng, giúp 2 mắt nhìn cân đối hơn
Phẫu thuật nâng mí mắt trong trường hợp sụp mí bẩm sinh là một kỹ thuật đơn giản, ít tai biến nhưng cải thiện đáng kể tầm nhìn của mắt cũng như đem lại sức sống và nét vui tươi cho khuôn mặt, giúp ánh mắt của bạn trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn chỉ sau một thời gian điều trị ngắn.


Để có thêm thông tin về các dịch vụ phẩu thuật thẩm mỹ của trung tâm như thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạogiá dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp da và những dịch vụ khác của  thẩm mỹ viện xin quý khách  liên hệ với chúng tôi:
- Địa chỉ: 6 CÔNG TRƯỜNG QUỐC TẾ, QUẬN 3, TPHCM (văn phòng đại diện)
- Hotline: 0938 922 605 Ms Kim
- Yahoo: vietankhang
Chúng tôi rất vui và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của quý khách.
Dịch vụ quảng cáo dành cho quý danh nghiệp:
Thời trang dành cho giới trẻ:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét